Saturday 25 July 2020

அறிந்த பொக்கிஷம்... அறியாத பவளங்கள்... 3

தமிழ் சினிமா எனும் பொக்கிஷத்தில் புதைந்து கிடக்கும் பவளங்களில் இருந்து இன்று மின்னும் பவளம், காளி என்.ரத்னம். எழுபது ஆண்டுகளுக்கு முன்பே அவர்  மறைந்தாலும் அவரை மறக்க முடியாது. நாடக உலகின் தந்தை பம்மல் சம்பந்த முதலியாரிடம் பயிற்சி பெற்றவர், காளி என்.ரத்னம். அப்போதெல்லாம் சினிமாவுக்கு முந்தைய பயிற்சி களம் நாடகம்தான். அதில் முக்கியமானவராக இருந்தார்.

எம்.ஜி.ஆர், அவரது அண்ணன் சக்ரபாணி போன்றவர்களை நாடக குழுக்களில் ஆதரித்து வளர்த்தவர். நடிகராக இருப்பவருக்கு உடல் முக்கியம் என எம்ஜிஆர் அறிவுரை கூறுவதுண்டு என்பதை பல நடிகர்கள் சொல்லக் கேட்டிருக்கலாம். அந்த அறிவுரையை எம்ஜிஆருக்கு சொல்லிக் கொடுத்தவரும் இவர்தான். ஆரம்ப காலங்களில் குஸ்தி, மல்யுத்தம் என தற்காப்பு கலைகளை எம்ஜிஆருக்கு கற்றுக் கொடுத்த வாத்தியார் காளி என்.ரத்னம். அதாவது, வாத்தியாரின் வாத்தியார்.



தலையை முழுமையாக மழித்து மொட்டை தலையுடன் தான் இருப்பார், காளி என்.ரத்னம். நடிக்கும் படங்களின் கதாபாத்திரத்துக்கு ஏற்ப விக் வைத்துக் கொள்வார் அல்லது தலைப்பாகை கட்டிக் கொள்வார். வாய் நிறைய வெற்றிலையை குதப்பிக் கொள்வதும் உண்டு.


தமிழ் திரையுலகின் முதலாவது ஆக்சன் ஹீரோ பியு சின்னப்பா நடித்த உத்தம புத்திரன் (இது சிவாஜியின் உத்தம புத்திரனுக்கு 20 ஆண்டு முந்தையது) படத்திலேயே முன்னணி நகைச்சுவை நடிகர். ஆமாம். இன்றைய நகைச்சுவை நடிகர்களுக்கு நான்கு தலைமுறை முந்தியவர் காளி என்.ரத்னம்.



இவரும் சிடி ராஜகாந்தமும் இணைந்து கலக்கிய காமெடிகள் கிளாசிக் ரகம். என்எஸ்கே-மதுரம் ஜோடி கலக்கிய காலகட்டத்தில் காளி என் ரத்னம் ஜோடியும் தமிழ் சினிமாவை கலக்கியது. என்எஸ்கிருஷ்ணன் தம்பதி போலவே, இந்த ஜோடியும் நிஜத்திலும் தம்பதியே. காளி என்.ரத்னம்-சி.டி.ராஜகாந்தம்  இவர்களின் மருமகன் தான், அககால பிரபல பின்னணி பாடகர் திருச்சி லோகநாதன்.


இன்றைக்கு 80 ஆண்டுகளுக்கு முன் 1941ல் வெளிவந்த சபாபதி படம் ஒன்று போதும். காளி என்.ரத்னம் என்ற நடிகர் எக்காலத்துக்கும் உரியவர் என்பதை சொல்ல. ஒரே விதமான செந்தமிழ் வசனங்களும், பாடல்களும் ஆக்கிரமித்திருந்த காலத்தில் சபாபதி திரைப்படம் வித்தியாசமானது. படத்தின் ஹீரோ டி.ஆர்.ராமச்சந்திரனுக்கு சம்பளம் 70 ரூபாய். ஆனால், காளி என்.ரத்னத்தின் சம்பளம் அந்த படத்தில் 3000 ரூபாய்! 


அன்றைய முன்னணி இயக்குநர்கள் எல்லீஸ் ஆர்.டங்கன், சேலம் மாடர்ன் தியேட்டர்ஸ் சுந்தரம் போன்றவர்களின் ஃபேவரைட் இவர்தான். பதிபக்தி, சந்திரகாந்தா, ஸ்ரீமுருகன், ஆயிரம் தலை வாங்கிய அபூர்வ சிந்தாமணி. இவை எல்லாம் காளி என்.ரத்னம் நடித்த ஹிட் படங்களில சில. 


1946ல் வெளியான ஸ்ரீமுருகன் படத்தில் பிரதான வேடத்தில் எம்ஜிஆர் நடித்திருந்தார். கதாநாயக அந்தஸ்தை நெருங்கி சென்று கொண்டிருந்த சமயம் அது. அந்த படத்தில் சிவன் வேடத்தில் நடித்த எம்ஜிஆரின் ருத்ரதாண்டவம், அக்கால சினிமா ரசிகர்களிடம் பெரிய வரவேற்பை பெற்றிருந்தது.

நாடக காலம் தொடங்கி சினிமா வாழ்க்கையிலும் எம்ஜிஆருக்கு  உதவியாக இருந்தவர், காளி என்.ரத்னம். ஆனால், தமிழ் சினிமாவின் முதலாவது மூத்த நகைச்சுவை நாயகனை 52 வயதிலேயே இறைவன் தன்னிடம் அழைத்துக் கொண்டது காலத்தின் கோலம்.

சரி. வாத்தியாரின் வாத்தியாரான இந்த காளி என்.ரத்னம் யார். எப்படி நடிப்பார்? சன் லைஃப் சேனலை அதிகமாக  பார்ப்பவர்களுக்கு நிச்சயமாக இந்த கேள்வி எழாது. அடுத்த முறை 'சபாபதி' ஔிபரப்பாகும் போது காளி என்.ரத்னம், டிஆர் ராமச்சந்திரன், மற்றுமொரு நகைச்சுவை நடிகர் சாரங்கபாணி மூவரும் அடிக்கும் லூட்டியை மிஸ் பண்ணாதீங்க...



(பவளங்கள் ஜொலிக்கும்)

#நெல்லை_ரவீந்திரன்

No comments: